คุณประภา (สมุห์บัญชี)

ปัจจุบันดิฉันทำงานเป็นสมุห์บัญชี เคยเรียนภาษาจีนมาตอนเป็นเด็กและก็เป็นลูกหลานคนจีน จึงพยายามหาที่เรียนภาษาจีนเพิ่มเติมมาโดยตลอด  แสวงหาอาจารย์มาหลายท่านค่ะ แต่ก็ยังไม่พบที่ใช่ ไม่สามารถตอบโจทย์ของเราได้ เรียนมาหลายปีและหลายแห่ง ก็ยังพูดภาษาจีนไม่ได้สักที  เคยคิดว่า ถ้าจะพูดภาษาจีนได้ก็มีแต่ต้องไปเรียนที่เมืองจีนเท่านั้น  จนกระทั่ง……ได้มาพบกับหงหล่าวซือ

ดิฉันเริ่มเรียนภาษาจีนกับโรงเรียนสอนภาษาจีนเพียรอักษร(หงหล่าวซือ)โดยใช้ตำรามาตรฐานจีนปี 1เล่ม 1 ปูพื้นฐานกันใหม่เลย ความรู้ในหนังสือเรียนของหงเหล่าซือ(ซึ่งหล่าวซือแต่งเอง) สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้จริงๆ ซึ่งไม่มีในตำราเล่มไหนๆเลยที่จะสมบูรณ์แบบได้ขนาดนี้  หงหล่าวซือมีเทคนิคการสอนที่ไม่เหมือนใครเลย และก็ไม่มีใครสามารถที่จะเลียนแบบได้ อีกทั้งมีจิตวิญญาณแห่งความเป็นครูสูงมาก ทั้งทุ่มเทเต็มที่และกระตือรือร้น สอนพวกเราอย่างไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อย พลังการสอนไม่มีตกเลย เสียงก็ไม่มีแหบแห้ง ทั้งที่พาพวกเราพูดติดต่อกันซ้ำไปซ้ำมาไม่มีหยุด (จนพวกเราเสียงแห้งไปตามๆกัน)  เพื่อให้พวกเราจำได้ และสามารถพูดภาษาจีนได้อย่างธรรมชาติ โดยที่ไม่ต้องคิดเป็นภาษาไทยก่อนในสมอง อีกทั้งหล่าวซือยังเป็นคนที่ตรงเวลามาก ถ้าถึงเวลาเรียนแล้ว แม้จะมีนักเรียนอยู่กี่คนก็ตาม หล่าวซือก็จะเริ่มสอน หล่าวซือบอกว่า เมื่อถึงเวลาเรียน ต่อให้มีนักเรียนมาเรียนเพียงคนเดียวก็จะสอน นี่คือสปิริตของหล่าวซือที่น่าประทับใจมาก

หล่าวซือพูดว่า “เหล่าซือเต็มร้อยให้พวกคุณแล้ว หล่าวซือทำหน้าที่ของครูอย่างสมบูรณ์แบบ หล่าวซือไม่ผิดต่อพวกคุณอีก แต่พวกคุณเต็มร้อยให้หล่าวซือหรือเปล่า กลับบ้านมีทบทวนบทเรียนบ้างไหม อยากเก่งแต่ไม่มุ่งมั่นตั้งใจ ไม่ทุ่มเทจริงจัง ก็เหมือนอยากเก่งแต่เพียงปาก เท่ากับพวกคุณผิดต่อความตั้งใจของหล่าวซือและก็ยังผิดต่อตัวเองด้วย” ดิฉันไม่เคยเห็นหล่าวซือคนไหนที่มุ่งมั่นและทุ่มเทขนาดนี้เหมือนกับหงหล่าวซือมาก่อนเลย

พวกเราโชคดีจริงๆ ที่มีวาสนาได้มาพบกับหงหล่าวซือ ที่มีทั้งความรู้ภาษาจีนที่แตกฉาน มีทั้งความสามารถในการถ่ายทอด เทคนิคการสอนที่ไม่เหมือนใคร ความตั้งใจและกระตือรือร้นเต็มเปี่ยมตลอดเวลา และยังมีความมุ่งมั่นจริงจังและจริงใจที่จะให้นักเรียนของหล่าวซือทุกคน รู้และเข้าใจภาษาจีนอย่างลึกซึ้งให้ได้ในระดับ ฟัง พูด อ่าน เขียน และแปล

ขอบคุณหงหล่าวซือมากๆค่ะที่ทุ่มเทเพื่อพวกเรา

รีวิวที่คุณอาจสนใจ