คุณฉลองชัย (เจ้าของธุรกิจ)

ผมทำอาชีพค้าขายกับที่บ้าน ผมแยกออกมาทำแผนกของผมเองซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องนำเข้าสินค้าจากประเทศจีน และมีเพื่อนคนจีนและไต้หวันบ้าง ผมจึงอยากจะเป็นภาษาจีนพอโต้ตอบได้คร่าวๆ สนุกๆ เท่านั้น ช่วงแรกๆ ผมเน้นว่าจะเป็นแค่ภาษาพูดเท่านั้น พอมาเรียนกับหล่าวซือแล้วทำให้รู้ว่า ภาษาจีนทั้งหมด ไม่ว่าการพูด การอ่าน การฟัง และการเขียน ล้วนแต่เป็นส่วนสำคัญทั้งสิ้น พอได้สัมผัสกับการสอนที่ดี ผมว่าอะไรๆ มันก็ดูเหมือนจะง่ายไปทุกสิ่ง

สิ่งที่รู้สึกประทับมากที่ได้มาเรียนที่นี่คือ หล่าวซือสอนสนุก ทำให้อยากติดตาม ทำให้ตัวเองรู้สึกพยายาม อยากจะทุ่มเทเรียนให้ดี เพราะเวลาสอนในห้องเรียน หล่าวซือตั้งใจสอนมาก ผมเรียนมาทั้งชีวิตเพิ่งจะเห็นคุณครูท่านนี้แหล่ะ ที่เป็นคนที่ตั้งใจสอนนักเรียนในห้องของตัวเองดีที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา

หล่าวซือไม่เคยขอเบรกเพื่อธุระส่วนตัวของตัวเอง เตรียมตัวก่อนจะมาสอนดีมากในแต่ละช่วง เช่น เข้าห้องน้ำระหว่างสอน ผมไม่เคยเห็น, ขอคุยธุระกับใคร หรือขอใช้โทรศัพท์มือถือ อันนี้ผมก็ไม่เคยเจอ ตัวอย่างแค่นี้สามารถบอกได้แล้วว่า คุณครูท่านนี้ตั้งใจเตรียมตัวรับผิดชอบตัวเองก่อนที่จะสอนในห้องเรียนเสมอทุกครั้งไป วิธีการสอนของหล่าวซือดีมาก ผมประทับใจมาก หล่าวซือพยายามฝึกให้นักเรียนได้พูด ได้คิด ได้ฟัง ในห้องเรียน ฝึกบ่อยๆ จนเคยชิน บางทีประโยคที่พูดบ่อยๆ ในห้องเรียนมันลอยขึ้นมาในหัวเอง

แล้วคำแปลมันจะมาเองเพราะความเคยชินที่เราได้ฝึกอยู่บ่อยๆ จนสามารถนึกประโยคได้เอง เป็นเทคนิคการสอนที่ดีนะครับ โดยเฉพาะให้นักเรียนได้คิดได้แปลบทความจีนสั้นๆ ในห้อง หล่าวซือแปลแล้วพยายามผลักดันให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมได้คิดได้พูด มันทำให้สมองเราตอบโต้ได้เร็วมากๆ แล้วจะทำให้เราจำไปเอง ผมเคยลองนึกลองใช้ภาษาจีนดูเล่นๆ ประโยคในบทความมันจะนึกได้ แล้วนำเอามาใช้จริงได้ทันที วิธีนี้ได้ผลครับ

ก่อนที่จะสมัคร ผมมีไปดูที่เรียนหลายแห่ง แต่เนื่องจากผมเป็นคนเรื่องมาก ต้องการที่ๆ มันดีๆ ไปเลย เดินทางลำบากแค่ไหนผมยอม ราคาไม่ใช่ปัญหาถ้าเจอครูดี ผมได้มาที่โรงเรียน ได้มาคุยกับพนักงานด้านนอก ระหว่างที่คุยติดต่อ เราก็แอบฟังนักเรียนโต้ตอบกับหล่าวซือในห้อง ก็ลองถามพนักงานที่โต๊ะตรงนั้นว่า ที่เรียนอยู่นี่ปีอะไรครับ พอบอกมาว่าปี 2 ผมอึ้งไปเลย แล้วรีบลงทะเบียนการเรียนทันที

เพราะว่าแค่ปี 2 นักเรียนกับหล่าวซือพูดตอบโต้กันเหมือนคนจีนพูดตอบโต้กันเลยครับ แล้วเพิ่งจะเริ่มปี 2 ซะด้วยสิ อันนี้อึ้งไปเลย ก็ตัดสินใจไม่รีรอว่า ตั้งใจเรียน 2 ปี เราต้องเป็นอย่างนี้ให้ได้

รีวิวที่คุณอาจสนใจ