“คุณกิ่ง นิศาชล” แชร์ประสบการณ์ดีๆ อยากดูซีรีย์จีนใต้หวัน จึงเกิดแรงบันดาลใจในการเรียนภาษาจีน!

ประกายความฝันเล็กๆ ของสาววัยรุ่นคนหนึ่ง ที่เริ่มเรียนภาษาจีนกลางเพราะชื่นชอบและอยากดูซีรี่ย์ไต้หวันพากย์ภาษาจีนโดยไม่ต้องอาศัย Subtitle ภาษาไทย การเรียนภาษาจีนนั้นไม่ได้ง่าย  หลายครั้งที่ท้อแท้ หมดหวัง หลายครั้งที่ต้องกลับมาเริ่มต้นใหม่ที่จุดเดิมครั้งแล้วครั้งเล่า  แต่เมื่อก้าวเข้ามาที่โรงเรียนสอนภาษาจีนเพียรอักษร (หงหล่าวซือ)  แสงแห่งความหวังก็ลุกโชติขึ้นอีกครั้ง

3 ปีที่ผ่านมา การเรียนภาษาจีนกับหงหล่าวซือ แม้จะเป็นการเรียนผ่านทางวีดีโอก็ตาม แต่จิตวิญญาณ  ความทุ่มเทและความตั้งใจของหงหล่าวซือที่มีให้กับนักเรียนยังคงเต็มเปี่ยม  เปรียบเสมือนกับหงหล่าวซือมาสอนอยู่ตรงหน้าจริงๆ  3 ชั่วโมงเต็มๆที่หงหล่าวซือพานักเรียนพูดภาษาจีนไม่หยุด  ทั้งพาท่องคำศัพท์โดยพูดเป็นประโยคภาษาจีน ทั้งพาอ่าน บทเรียนฝึกพูดและอ่านในประโยคเดิมๆซ้ำไปมาจนรู้สึกคุ้นเคย  จากตำราภาษาจีนที่หาซื้อหาอ่านตามร้านหนังสือที่ไหนไม่ได้นอกจากที่นี่ที่เดียวเท่านั้น เพราะเป็นตำราที่หงหล่าวซือทุ่มเทและตั้งใจเรียบเรียงเขียนขึ้นมาเองเพื่อนักเรียนทุกคน ตำราที่ไม่ใช่แค่ตำราที่มีไว้เพียงเพื่อสอนเท่านั้น  แต่ยังเรียกได้ว่าเป็นตำราที่มีชีวิต สอดแทรกไว้ด้วยแนวคิดปรัชญาต่างๆมากมายที่สามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตจริงได้  พูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า 3 ชั่วโมงที่ผ่านไปเป็นการใช้เวลาอย่างคุ้มค่าทุกเวลาทุกนาที

ขอขอบคุณหงหล่าวซือที่ได้ช่วยถักทอความฝันเล็กๆ นี้ ให้กลายเป็นความจริง ดิฉันได้เต็มอิ่มกับการดูซี่รี่ย์ไต้หวันพากย์ภาษาจีนได้อย่างที่ตั้งใจ  สามารถดูหนังแล้ว  เข้าใจว่าขณะนั้นมีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้นบ้าง ตัวละครกำลังสื่อสารอะไรกัน  โดยไม่ต้องอาศัย Subtitle ภาษาไทยอีกต่อไป  และมาถึงวันนี้หากจะฝันถึงการอ่านนวนิยายฉบับภาษาจีนก็คงจะไม่ไกลเกินไปนัก

หงหล่าวซือเคยกล่าวว่า “เมื่อนักเรียนที่ถูกต้อง  ได้พบหล่าวซือที่ถูกต้อง  การเรียนภาษาจีนที่คิดว่ายากก็จะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป”    ดิฉันได้เจอกับหล่าวซือที่ถูกต้องแล้ว  นั่นคือ “หงหล่าวซือ”

จากนักเรียนคนหนึ่ง…. น.ส.นิศาชล  บุษปวัลลิ์ (กิ่ง)

รีวิวที่คุณอาจสนใจ